Đoàn
Nghệ thuật dân gian Chăm Ninh Thuận:
NHỮNG BÔNG HOA TRÊN MIỀN
GIÓ CÁT.
Phan
Quốc Anh
Mang trên mình một cái tên: “bán chuyên”, nhưng những thành tích mà đoàn
nghệ thuật dân gian Chăm tỉnh Ninh Thuận gặt hái được trong gần 10 năm qua là
niềm mơ ước của bất cứ Đoàn Nghệ thuật chuyên nghiệp cấp tỉnh nào. Chưa đầy 10
năm kể từ khi thành lập, Đoàn đã nhận được 1 cờ thi đua xuất sắc, 3 bằng khen
của Bộ Văn hóa thông tin, 1 cờ thi đua và 44 bằng khen của Uûy ban nhân dân
tỉnh, 1 bằng khen của Uûy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. Đoàn đã đạt 30
huy chương vàng, 14 huy chương bạc. Đặc biệt, tuy là một đoàn nghệ thuật ca múa
nhạc dân gian bán chuyên, nhưng Đoàn đã tham gia hội diễn sân khấu chuyên
nghiệp toàn quốc tại thành phố Huế năm 1995 và đã giành giải nhất với vở dân ca
kịch Chăm : “Nàng Mơ Hoa và chàng Trà Mứ”. Ngoài ra Đoàn còn nhận được giải
Bông sen vàng năm 1997 và rất nhiều giải toàn đoàn, giải các chương trình, tiết
mục cho tập thể và cá nhân của trung ương và địa phương trong các kỳ hội thi, hội
diễn. 4 cá nhân được Uûy ban nhân dân tỉnh trao tặng danh hiệu nghệ sỹ xuất
sắc. Hàng năm, Đoàn được Sở Văn hóa thông tin giao chỉ tiêu biểu diễn phục vụ
chính trị 50 buổi, trong đó có 30 buổi phục vụ đồng bào vùng sâu vùng xa, vùng
miền núi, dân tộc. Năm 2001, Đoàn vinh dự được Bộ Văn hóa thông tin mời ra tham
gia biểu diễn phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX tại Hà Nội.
Với những thành tích trên đây, nhiều người nghĩ rằng mức kinh phí đầu tư
cho Đoàn chắc lớn lắm. Với cái tên “bán chuyên” mang trên mình, hàng năm Đoàn
chỉ được cấp một nửa kinh phí, có nghĩa là chỉ cấp kinh phí cho hoạt động trong
6 tháng với tổng kinh phí là 160 triệu đồng. Được sự chỉ đạo của Sở, Đoàn đã
thắt lưng buộc bụng dàn trải kinh phí hoạt động cho cả năm, bởi vì có một thực
tế là nếu chỉ hoạt động 6 tháng, nếu cho các diễn viên của Đoàn về lại ruộng
đồng, họ sẽ quên nghề và không muốn quay trở lại Đoàn nữa. Do vậy, số kinh phí
ít ỏi trên Đoàn phải dàn trải ra hoạt động và trả lương cho diễn viên cả năm.
Toàn bộ 25 diễn viên người Chăm của Đoàn là hợp đồng với mức lương cao nhất
(lãnh đạo Đoàn) là 280 nghìn đồng/ tháng. Còn diễn viên phân theo loại A, B, C,
loại A cao nhất là 270 nghìn đồng/tháng. Do kinh phí eo hẹp, trang thiết bị của
Đoàn rất cũ kỹ và lạc hậu, không có tiền để sữa chữa. Đoàn chưa có trụ sở chính
thức, xe ca chở diễn viên đã hư hỏng nặng, mỗi lần đi diễn xa phải mượn xe của
Đoàn Ca múa nhạc tỉnh.
Vậy mà, chương trình biểu diễn của Đoàn luôn hấp dẫn, cuốn hút người xem.
Nhiều tiết mục đã trở nên nổi tiếng như các điệu múa “Trống hội Plei Chăm”;
“Siva”; “Tình làng gốm”.v.v…Nhiều bài hát đã được nhiều khán giả cả nước biết
đến như “Làng Chăm ơn Bác”, “Tiếng trống hội Katê” ;“Tháp nắng”, “Chiếc nhẫn
mưta”, “Miền đất Panduranka”, “Giấc mơ Chapi”.v.v… Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa
đã phân tích sự thành công của các chương trình biểu diễn của Đoàn và đều thống
nhất cho rằng, nhờ Đoàn luôn sử dụng chất liệu dân gian Chăm để xây dựng chương
trình, chất liệu dân gian Chăm vốn đã rất phong phú và đặc sắc, các nghệ sĩ người Chăm luôn biểu diễn hết
mình, luôn nhập hồn vào tiết mục. Cũng những tiết mục ấy, khi trao cho các diễn
viên được học múa chính quy thực hiện đều không đem lại hiệu quả bằng các nghệ
sỹ chân đất lớn lên từ các palei Chăm. PGS nghệ thuật học Tất Thắng khi xem các
nghệ sỹ Chăm biểu diễn đã phải thốt lên: Đúng là Chăm xịn!
Sau khi chia tỉnh, mặc dù là một tỉnh nghèo, nhưng Sở Văn hóa thông tin
Ninh Thuận đã thành lập hai đơn vị rất có ý nghĩa. Đó là Trung tâm nghiên cứu
văn hóa Chăm và Đoàn nghệ thuật bán chuyên nghiệp Chăm. Hai đơn vị này đã góp
phần rất lớn trong việc khai thác, bảo tồn và phát huy sắc thái văn hóa dân tộc
Chăm và Raglai. Với định hướng của Đảng về văn hóa dân tộc, mới đây, Tỉnh Uûy
Ninh Thuận đã cho chủ trương củng cố, xây dựng và nâng Đoàn Nghệ thuật bán
chuyên nghiệp Chăm lên thành Đoàn nghệ thuật dân gian mang tính chuyên nghiệp,
theo định hướng khai thác, bảo tồn và phát huy vốn văn hóa nghệ thuật dân gian
dân tộc Chăm và Raglai. Đây là một tin vui cho những cán bộ diễn viên Đoàn nghệ
thuật Chăm. Hiện nay, Đoàn và Sở Văn hóa thông tin Ninh Thuận đang lập đề án
xây dựng và phát triển Đoàn.
Với một vùng văn hóa đặc thù, nơi có trên 60 ngàn người Chăm và gần 50 ngàn
người dân tộc Raglai đang sinh sống và còn lưu giữ một kho tàng văn hóa dân
gian đặc sắc, với sự chỉ đạo đúng định hướng nghệ thuật của Sở Văn hóa thông
tin, chắc chắn Đoàn Nghệ thuật Chăm Ninh Thuận sẽ có những bước tiến dài, góp
thêm môït gam màu đẹp trong bức tranh nghệ thuật biểu diễn phong phú đa dạng
của các dân tộc Việt Nam. Cả Đoàn đang hăng say tập luyện, xây dựng chương
trình mới để xứng đáng với lời khen ngợi của công chúng đã dành cho anh chị em
nghệ sỹ, diễn viên của Đoàn: “Những bông hoa trên miền gió cát”.
(tin) Ninh Thuận :
KHÁNH THÀNH ĐỀN PÔINƯGAR HAMUKUT
Sáng ngày 7/3/2002,
ban phong tục làng Chăm Bĩnh Nghĩa, xã Phương Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh
Thuận đã tiến hành làm lễ khánh thành đền Pôinưgar Hamukut. Đến dự có các đồng
chí lãnh đạo Sở Văn hóa thông tin, Bảo tàng tỉnh, Trung tâm Văn hóa Chăm, các
vị chức sắc tôn giáo, nhân sỹ trí thức đại diện cho các làng Chăm ở Ninh Thuận.
Thờ mẫu là một trong
những tín ngưỡng dân gian bản địa của người Chăm Ninh Thuận. Đền thờ mẫu chính
là tháp Bà Nha Trang, nay đã trở thành nơi thơ mẫu chung cho cả người Chăm và
người Kinh. Các vị chức sắc Chăm cho biết, chúa bà Pôinưgar có 8 người con gái
đều được thờ phượng ở các vùng Chăm. Pôinưgar Hamukut là người con gái thứ tư
được thờ ở làng Chăm Bĩnh Nghĩa. Những năm gần đây, đền thờ Pôinưgar Hamukut bị
xuống cấp trầm trọng. Viện nghiên cứu Văn hóa dân gian, thông qua Sở Văn hóa
thông tin Ninh Thuận đã hỗ trợ 36 triệu
đồng để trùng tu, sửa chữa. Nhưng do đã quá xuống cấp, bà con đã quyết định xây
dựng lại theo mẫu đền cũ trên nền cũ. Mẹ xứ sở Pôinưgar rất thiêng liêng trong
tín ngưỡng người Chăm. Vì vậy, việc dựng lại đền có ý nghĩa rất lớn đối với đời
sống tâm linh của người Chăm Ninh Thuận.
Phan Quốc Anh
Người phụ trách, bảo
quản chính của nhà sàn văn hoá là trưởng ban vận động xây dựng thôn văn hoá,
cần mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho những cán bộ này. UBND các xã
phải quy định trách nhiệm cho các trưởng thôn về việc bảo quản, duy trì hoạt
động văn hoá, phân công người theo dõi, duy trì đọc và quản lý sách báo, duy
trì chương trình truyền thanh, truyền hình, tổ chức chiếu phim và các hoạt động
văn hoá văn nghệ khác tại nhà sàn văn hoá.
Việc xây dựng nhà sàn văn hoá cần kết hợp với
cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Đối
với những thôn đã phát động xây dựng thôn văn hoá, phải xây dựng xong nhà sàn
văn hoá mới được công nhận danh hiệu “Thôn văn hoá”, “Palei văn hoá”. Đối với
những thôn chưa phát động xây dựng thôn văn hoá, phải có kế hoạch, thiết kế nhà
sàn văn hoá rồi mới được làm lễ phát động xây dựng thôn văn hoá.
Tags:
báo chí