BẢNG CÂU HỎI PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA VỀ ĐỀ TÀI: "ỨNG DỤNG NGHỆ THUẬT TRANG TRÍ ĐIÊU KHẮC CHAMPA PHONG CÁCH HÒA LAI VÀO THIẾT KẾ THỜI TRANG DẠ HỘI"

 

BẢNG CÂU HỎI PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA VỀ ĐỀ TÀI: "ỨNG DỤNG NGHỆ THUẬT TRANG TRÍ ĐIÊU KHẮC CHAMPA PHONG CÁCH HÒA LAI VÀO THIẾT KẾ THỜI TRANG DẠ HỘI"

 


1.      Xin chuyên gia giới thiệu đôi nét về bản thân và kinh nghiệm nghiên cứu về nghệ thuật Champa, đặc biệt là phong cách Hòa Lai.


Câu trả lời:

Họ và tên: Phan Quốc Anh. PGS.TS. Chuyên ngành văn hóa học. Giảng viên Cao cấp Khoa Mỹ thuật Thiết kế VLU.

Là người đã công tác gần 50 năm ở vùng đồng bào Chăm Thuận Hải trước đây và Ninh Thuận sau này, bản thân có quá trình nghiên cứu văn hóa Chăm. Luận án tiến sĩ là Nghi lễ vòng đời của người Chăm Ba la môn. Đã có vài chục bài báo về văn hóa Chăm. Tuy nhiên đa phần là theo chuyên ngành văn hóa học.

Tuy nhiên, văn hóa Chăm quá phong phú, đặc sắc và nhiều chuyên ngành khác nhau. Vì vậy, kiến thức về văn hóa Chăm của tôi còn rất khiêm tốn. Nhất là tiếp cận văn hóa Chăm từ chuyên ngành mỹ thuật.

Trong quá trình công tác tại Sở Văn hóa Thể thao và du lịch tỉnh Ninh Thuận (từ năm 1992 đến 2015) tôi có tham gia nghiên cứu về văn hóa Chăm, có hỗ trợ NCS Nguyễn Minh Khang làm luận án tốt nghiệp về ngành kiến trúc – xây dựng tháp Hòa Lai. Bản trả lời này tôi dựa trên các hồ sơ về di tích tháp Hòa Lai và Luận án TS của Nguyễn Minh Khang, các tư liệu của Stern. Philippe (1942), Lê Đình Phụng, Ngô Văn Doanh...

Đôi nét về tháp Hòa Lai:

Hầu hết các nhà nghiên cứu đều cho rằng, nhóm đền tháp Hòa Lai ở Ninh Thuận có niên đại xây dựng từ khoảng thế kỷ VIII đến thế kỷ IX. Trải qua hơn 10 thế kỷ tồn tại trong những điều kiện hết sức khắc nghiệt, nhóm đền tháp này đã bị hủy hoại, xuống cấp nghiêm trọng, nhiều công trình đã trở thành phế tích, những đền tháp còn lại cũng mất đi nhiều thành tố nghệ thuật có giá trị,... Tuy vậy, chúng vẫn toát lên vẻ đẹp thanh thoát, nhẹ nhàng, biểu hiện ở sự tiết độ trong việc sử dụng các chi tiết trang trí và tỷ lệ hài hoà giữa các thành phần kiến trúc. Chính vì vậy, bên cạnh giá trị lịch sử, nhóm đền tháp Hoà Lai còn được biết đến như những kiến trúc vào loại đẹp nhất, thành công nhất trong kho tàng di sản kiến trúc đền tháp Chămpa. Nghệ thuật kiến trúc nhóm đền tháp Hòa Lai, vì thế, đã góp phần trở thành nền tảng cho những thành công tiếp sau của nền nghệ thuật kiến trúc Chămpa vô cùng độc đáo.

- Phillipe Stern (1942) trong AC đã chọn nhóm đền tháp Hoà Lai làm đại diện tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật cùng tên và biện luận sự tiến triển các thành tố nghệ thuật trong lịch sử đền tháp Chămpa. Những vấn đề về nhóm đền tháp Hoà Lai tác giả đề cập đến bao gồm: quá trình phát triển của trang trí kiến trúc, cột ốp, dải trang trí,... (Stern. Philippe (1942), L’Art du Champa (Ancien Annam) et son évulution, Toulouse, pg. 15-16; 23-24; 28-29; 33; 35). Phần thứ hai của AC đề cập đến những tính chất chủ yếu của các phong cách, từ phong cách Mỹ Sơn A1 đến phong cách muộn, trong đó các đặc điểm của phong cách Hoà Lai và sự chuyển tiếp trước sau nó được trình bày từ trang 46 đến trang 49. Ngoài ra, các đền tháp Hoà Lai còn được ghi chú trong phụ lục về sự tiến triển điêu khắc Chămpa và vấn đề Mỹ Sơn (Stern. Philippe (1942), pg. 73-74; 82-83).

Năm 2001, nhóm đền tháp Hòa Lai được xếp hạng di tích kiến trúc - nghệ thuật cấp quốc gia, Năm 2021, cùng với Tháp Po Kluang Girai, được công nhận là di tích quốc gia Đặc biệt. Tháp Hòa Lai có diện tích khoanh vùng bảo vệ dự kiến khoảng 14.000m2 . Thời điểm đó, toàn bộ khuôn viên chỉ còn hai đền tháp đứng vững (đền tháp Bắc và đền tháp Nam), đền tháp Giữa đã hoàn toàn phế sụp

2.      Theo chuyên gia, phong cách Hòa Lai có những đặc điểm nổi bật nào so với các phong cách nghệ thuật Champa khác?

Câu trả lời:

Mặt đứng kiến trúc các đền tháp được chia làm ba phần: đế, thân và mái. - Phần đế đƣợc trang trí chủ yếu bằng các khối ốp. Ở đền tháp Nam, các khối ốp dường như chưa hoàn chỉnh, có thể việc điêu khắc chi tiết đã phải dừng lại vì một lý do nào đó. Nhìn từ xa, các khối ốp như những hình người đang đứng chắp tay trước ngực. Điều đặc biệt ở các chi tiết này là sự phát triển theo chiều cao, vươn lên đến tận cao độ giữa các cột, trong khi đó phần chân của nó chỉ là các đường giật vuông góc đơn giản đặt trên đế tháp. Các khối ốp đế đền tháp Bắc thì ở trong một tình trạng khác hẳn. Chúng đã được hoàn thiện đến từng chi tiết nhỏ. Đây là dạng khối ốp gồm các lớp chồng lên nhau theo cấu trúc ba phần: phần đế kết hợp các đường giật vuông và vát chéo; phần thân là khối vuông chia làm ba khoảng dọc, với dải trang trí ở khoảng giữa; phần đỉnh là các chi tiết hoa lá cuộn ngược chiều kết thành một dáng vòm thấp, kết thúc đỉnh vòm là một vành tròn ôm lấy bông hoa tám cánh. - Phần thân các đền tháp đƣợc tạo nên bởi nhiều thành tố kiến trúc nghệ thuật, trong đó đáng lưu ý là các cột nổi và hệ thống cửa giả. Trên mỗi mặt tường có bốn cột nổi, chân cột bị che lấp một phần bởi các khối ốp đế vươn cao, đỉnh cột có điêu khắc hình Garuda đang xoè cánh, như đỡ trên vai toàn bộ dải trang trí diềm thân đền tháp. Ở đền tháp Bắc, hình Garuda được tạo tác tỉ mỉ, đầy đủ các chi tiết. Tuy nhiên ở đền tháp Nam, hình Garuda không thực rõ ràng vì hiện trạng các đầu cột đã bị sạt lở nặng nề. Các cột chia làm ba dải trang trí chạy dọc, trong đó, dải trang trí ở giữa các cột của đền tháp Bắc có điêu khắc hình hoa lá uốn lượn và các trụ hoa nối tiếp nhau, đặc biệt ở đây có trang trí dạng lá móc nối tiếp nhau, được các nhà nghiên cứu nghệ thuật đánh giá là loại hình trang trí duy nhất của Hòa Lai, không gặp trong bất cứ đền tháp Chămpa nào khác Stern. Philippe (1942), pg. 48). Cột góc và cột kế tiếp tạo thành một ô khám nông, dạng hình thang, phần đỉnh thu nhỏ dần. Đây là một nét đặc trưng của các ô khám vách 50 tường ở Hoà Lai, nó tạo cho các cột càng lên cao thì càng loe rộng ra. Các cột ở giữa cách nhau khá xa, đủ chỗ để bố trí một khung cửa giả có trang trí hình môn thần trong tư thế đứng, tay cầm binh khí. Cửa giả của cả hai đền tháp đều gồm các lớp giật ra khá xa so với phần thân nhưng có những nét khác nhau. Cửa giả tháp đền Nam đơn giản hơn, giữa khung cửa có hai ô khám nông chạy dọc, được phân chia bởi một đường gân nổi thấp. Vòm cửa gồm hai lớp, lớp trong vươn lên khỏi mặt diềm thân, lớp ngoài thấp hơn, bề mặt không có trang trí. Chu vi phía ngoài của vòm có dáng chuông thấp nhƣng chân vòm được mở rộng về hai phía bằng các đường cung tròn nhỏ, cung tròn phía trong cuốn theo chiều ngược lại. Vòm cửa giả đền tháp Bắc đã hoàn chỉnh điêu khắc, hai lớp vòm gần như đồng dạng với nhau, có dáng cao hơn vòm đền tháp Nam và trang trí cầu kỳ hơn. Bề mặt vòm được trang trí bởi các dây hoa chạy xuống từ đỉnh vòm, những dây hoa phía ngoài cứ đi hết một guột lá lại cuốn ra ngoài tạo thành một mô típ lá cuộn tròn hoàn chỉnh; phía trong, những guột lá chạy uốn lượn đến tận chân vòm rồi cũng cuốn lại nhưng ngược chiều với đường viền phía ngoài. Tất cả tạo thành một khung uốn lượn hình quả bầu nậm, ôm lấy một hình người cưỡi hổ trong ô khám giữa vòm. Đỉnh vòm cửa giả đền tháp Bắc như được khoá lại bằng một khung hình chữ nhật, bên trong có tượng thần ngồi xếp chân trong tư thế thiền. Hình thức vòm cửa giả được lặp lại ở hai bên cánh Tiền sảnh nhưng giản lược hơn. Các đền tháp Hoà Lai có Tiền sảnh khá phát triển, đã có cấu tạo cửa giả Tiền sảnh hoàn chỉnh, song hiện trạng chỉ còn thấy rõ ở đền tháp Bắc, ở đền tháp Nam có thể không có cửa giả Tiền sảnh. - Phần mái các đền tháp, về cơ bản còn lại ba tầng lặp lại và thu nhỏ cấu trúc phần thân. Trên các tầng mái, hai cột nổi ở giữa hầu như bị che khuất bởi một cấu trúc vòm giả ba lớp tịnh tiến thu nhỏ dần về phía xa mặt tường. Các vòm giả này cũng bị thu ngắn lại, nó trở nên có dáng thấp bè và đặt ngay phía trên một khung hình chữ nhật dựng đứng và khoét nông, bên trong khung có 51 điêu khắc. Các cột ở góc tường cũng bị choán hết diện tích bề mặt do có sự xuất hiện của khối ốp. Đó là chi tiết đã bị giản lược, thực chất nó chính là sự thu nhỏ của lớp ngoài cùng của khối ốp đế. Ô khám giữa các cột trên các tầng mái vẫn còn khung hình hoàn chỉnh. Nó cũng được tạo dáng hình thang, song do sự thu ngắn của chiều cao các tầng mà chiều cao của hình thang không lớn hơn quá nhiều so với cạnh đáy của nó. Các tầng mái của đền tháp Nam đã được hoàn chỉnh và có điêu khắc (thường là hình tu sĩ), không còn tình trạng vỡ vạc và bỏ dở như phần thân đền tháp này. Tuy nhiên, do các vòm cửa ở thân đền tháp Nam quá phát triển, nhô ra quá xa so với các mặt tường, nên các tầng mái bị thu vào một cách đột ngột, không tạo nên được sự hài hòa và cân xứng như đền tháp Bắc. Sau khi hoàn thiện các tầng mái, trên đỉnh các đền tháp được tạo thêm một khối bệ có hướng thoải dần từ tâm đền tháp ra phía ngoài. Đây có thể là một khối đỡ cho chi tiết đỉnh tháp gắn vào. Ở đền tháp Bắc còn rõ khối bệ mặt bằng hình đa giác đều, còn ở đền tháp Nam, sự sạt lở trên đỉnh đã không cho biết thật rõ chi tiết này.

Về kiến trúc và nghệ thuật, các đền tháp hiện còn đều có mặt bằng cơ bản hình vuông, kết hợp với các khối cửa, trong đó khối cửa chính hướng Đông phát triển hơn, tạo thành cấu trúc Tiền sảnh. Mặt đứng các đền tháp được chia làm ba phần (đế, thân và mái tháp) cấu trúc bởi các cột ốp nổi, các ô khám và vòm cửa, trang trí bằng nhiều hình thức hoa văn độc đáo (như trụ hoa, cành lá lượn sóng, hình Garuda, hình rắn, môn thần, tu sĩ,...) và đặc biệt là, dạng hoa lá móc chỉ riêng có ở Hòa Lai.

Khi nghiên cứu về phong cách kiến trúc - nghệ thuật đền tháp Chămpa, hầu hết các nhà nghiên cứu đều dựa vào Bảng phân loại của Philippe Stern. Thông qua nghiên cứu quá trình tiến triển của bảy thành tố kiến trúc - nghệ thuật cơ bản (cửa vòm, cột ốp, dải trang trí, cột nhỏ, bộ diềm, các hình điểm góc và bộ phận trang trí góc), Philippe Stern đã sắp xếp các đền tháp Chămpa thành sáu phong cách và năm giai đoạn chuyển tiếp giữa các phong cách đó. Phong cách cổ, hay phong cách Mỹ Sơn E1 (Thế kỷ VIII) Mặt bằng kiến trúc thường có hình chữ nhật, tường mỏng, mái lợp ngói (được đỡ bởi hệ thống cột có chân tảng), cửa vòm thấp (trang trí bằng hoạ tiết lá cây đứt đoạn và các đường gờ đơn giản, kết thúc bên trong và bên ngoài cửa vòm là các hình Naga, Makara), cột nhỏ có tiết diện tròn, bụng cột được trang trí các tràng hoa,... Phong cách cổ cho thấy sự gần gũi với các mô típ du nhập từ Ấn Độ, gần gũi với nghệ thuật Khmer thời kỳ tiền Angkor (Stern. Philippe (1942) 101]. b. Chuyển tiếp giữa phong cách cổ và phong cách Hòa Lai (Đầu thế kỷ IX) Có thể nhận biết sự biến đổi này trên các đền tháp ở Damrei Krap - một kiến trúc Chămpa trên đất Campuchia, chủ yếu thể hiện qua hai thành 82 tố nghệ thuật: cửa vòm và cột ốp. Trong đó, cửa vòm vẫn còn kiểu trang trí cổ, song phát triển hơn một chút, có những đường lượn theo cung vòm và các đường lá cuộn ra phía ngoài. Bên cạnh đó, theo Philippe Stern, chiếc cột nhỏ (thể hiện trên bệ của Mỹ Sơn E1 và trên các cửa giả của Damrei Krap) có tiết diện tròn, sẽ biến đổi thành tiết diện bát giác, như thể hiện trên các đền tháp Hòa Lai sau này (Stern. Philippe (1942), L’Art du Champa (Ancien Annam) et son évulution, Toulouse. pg. 47). c. Phong cách Hoà Lai (Từ đầu đến giữa thế kỷ IX) Đặc trưng nổi bật dễ dàng nhận thấy qua các cột ốp, cửa vòm và dải trang trí. Trong đó, bề mặt cột ốp được chia thành ba phần chạy dọc, phần giữa đã được trang trí (bằng trụ hoa, cành lá lượn sóng, hình quả trám, hình tam giác phủ lá cây,...), không còn trơn nhẵn như các cột của giai đoạn chuyển tiếp trước đó. Các cửa vòm được bao phủ bằng cành cây và lá cuộn, theo kiểu xoắn nhiều vòng. Đặc biệt, một trong những đặc trưng của phong cách Hòa Lai được Philippe Stern đánh giá cao, đó là các dải trang trí trên tường, dưới bộ diềm, hay ở đầu cột, là những tràng hoa kép, gấp ba hay bắt chéo, những tua vải và những tràng hoa... [sdd pg. 48]. d. Chuyển tiếp giữa phong cách Hoà Lai và phong cách Đồng Dương (Từ giữa thế kỷ IX đến khoảng niên điểm 875) Quá trình chuyển tiếp này, theo Philippe Stern, được đảm bảo bằng sự duy trì một số mô típ trang trí. Trên đền tháp Po Dam, có lẽ thuộc giai đoạn cuối của phong cách Hòa Lai, các trụ hoa đã có biến đổi thành hình sâu và hình cây đàn Lyre (giống phong cách Đồng Dương sau này), Bên cạnh đó, một số trang trí trụ hoa, hiển nhiên là thuộc giai đoạn đầu của phong cách Đồng Dương thì hầu như giống hệt các trang trí ở Hòa Lai,...pg. 48

3.      Ý nghĩa biểu tượng của các họa tiết này trong đời sống văn hóa và tín ngưỡng của người Chăm là gì?

Câu trả lời:

Đây là một câu hỏi khó vì tháp Hòa Lai được xây dựng đã hàng thiên niên kỷ nay. Trong khi văn hóa Chăm không hoàn toàn là văn hóa Hindu – Hòa Lai là các biểu tượng thờ Shiva giáo – Văn hóa Ấn Độ khi vào Champa đã bị bản địa hóa rất nhiều nên văn hóa tôn giáo – tín ngưỡng của cư dân Chăm Pa thời kỳ Hòa Lai (tk VIII – IX) rất khó để trả lời câu hỏi này. Câu hỏi này không phải là không trả lời được nhưng sẽ rất dài và phức tạp vì thời đại này đã lùi xa – đó là chưa nói đến ảnh hưởng của văn hóa Khmer vì cho đến nay, một số nhà nghiên cứu còn cho rằng Tháp Hòa Lai liên quan đến Khmer.

Để có cách nhìn sâu hơn, học viên cần đọc các tư liệu về tôn giáo tín ngưỡng Ba la môn giáo thời kỳ

4.      Theo chuyên gia, những hoa văn hoặc họa tiết của phong cách Hòa Lai có tiềm năng để áp dụng vào thiết kế thời trang dạ hội không? Vì sao?

Câu trả lời:

Những hoa văn họa tiết của phong cách điêu khắc Hòa Lai có tiềm năng để áp dụng vào thiết kế thời trang dạ hội. Tuy nhiên, họa tiết của đền tháp Hòa Lai vừa mang biểu tượng của shiva giáo vừa chứa đựng văn hóa bản địa của dân tộc Chăm khá sâu sắc nên để khán giả hiểu được chiều sâu tín ngưỡng đó không hề dễ dàng gì. Nhưng quan trọng nhất vẫn là cái đẹp của những đường nét cong chứa đựng tư duy nghệ thuật của người Chăm xưa để làm cảm hứng sáng tạo những mẫu thời trang mới.

5.      Khi ứng dụng nghệ thuật trang trí điêu khắc Champa vào thời trang, làm thế nào để cân bằng giữa yếu tố truyền thống và sáng tạo hiện đại mà vẫn tôn trọng giá trị văn hóa?

Câu trả lời:

Để cân bằng giữa yếu tố truyền thống và sáng tạo hiện đại mà vẫn tôn trọng giá trị văn hóa mang phong cách Champa, cần lựa chọn những nét, những đường cong liên tiếp tiêu biểu nhất của đường nét và bố cục các hoa văn phong cách Hòa Lai (khá tỉ mỉ, chi tiết). Về màu sắc, vẫn cần màu đặc trưng của màu gạch và có điểm một vài nét của rêu phong thời gian

6.      Chất liệu hoặc kỹ thuật nào trong thiết kế thời trang hiện đại phù hợp nhất để tái hiện các chi tiết điêu khắc Champa phong cách Hòa Lai?

Câu trả lời:

Câu này xin không trả lời

7.      Những lưu ý cần cân nhắc trong quá trình chuyển đổi nghệ thuật điêu khắc Champa phong cách Hòa Lai vào thời trang dạ hội (ví dụ: độ chi tiết, sự phù hợp với trang phục)?

Câu trả lời:

Theo suy nghĩ cá nhân. Phong cách Hòa Lai là một phong cách thể hiện nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc đặc trưng nhất (đẹp nhất, tỉ mỉ, chi tiết nhất, tiết tấu nhịp điệu khá đặc trưng) trong các phong cách nghệ thuật (điêu khắc gạch) của đền tháp Champa. Vì vậy, không khó để lột tả phong cách nghệ thuật này trong thiết kế trang phục dạ hội. Một trong những yếu tố cần lưu ý là tăng độ chi tiết và tiết tấu – sự nối đuôi nhau những đường cong tưởng chừng vô tận.

BẢNG Ý KIẾN CỦA CHUYÊN GIA VỀ SẢN PHẨM ĐỀ TÀI: "ỨNG DỤNG NGHỆ THUẬT TRANG TRÍ ĐIÊU KHẮC CHAMPA PHONG CÁCH HÒA LAI VÀO THIẾT KẾ THỜI TRANG DẠ HỘI"





                                                               




Nhận định của chuyên gia về các mẫu thiết kế trên như thế nào?

Câu trả lời:

 

Rất đẹp.

Hãy thử điểm một vài nét của nghệ thuật điêu khắc vũ nữ Trà Kiệu xem sao?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

văn hóa học

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn